Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

Người Thầy của tôi

Người Thầy của tôi

Huynh đệ thiền thương

Đi qua nhớ lại Thầy ơi!
Đường đời muôn nẻo ơn người không quên
Khai minh trí sáng thành nên,
Nhập vào đức huệ đẹp bền thiện lương.

Nhân Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20.11, Đem chút lòng thành tri ân thương nhớ nhiều vị Thầy đã un đúc dạy dỗ tri thức và đạo đức. Kính chúc quý Thầy được bình an xác hồn.
Năm nay đã gần 60 tuổi, từ nhỏ đến nay vẫn là người học trò, đang học và sẽ học. Vì sao học nhiều như vậy? Vì cái học như một giòng suối thơm mát lành trong, luôn luôn mới tươi tốt lạ lùng, cái thấy không phải tích lũy thêm mà cái cảm nhận hiện thực không lập lại.
Tôi học và gặp nhiều cảnh đời siêng năng làm việc, nhẫn nhục hiền đức khó nghèo thanh bạch, ít nói hay làm, hào quang rực rỡ.
Tôi học và gặp rất nhiều vị Thầy giáo uyên thâm và đạo đức, tôi học kiến thức khoa học, học cái lành thánh nề nếp nhân bản nơi họ.
Tôi học và gặp nhiều cảnh đời gian dối trộm cướp lừa phỉnh, tôi học cái mưu sâu cao tay bặm trợn nơi họ, tôi băng qua và cảm nhận trong hành động.
Tôi học và gặp nhiều cảnh đời say sưa mê đắm rượu chè cờ bạc, tôi đắm mình say sưa mê đắm rượu chè cờ bạc. Khi thân ê chề năm lần bảy lượt cảm nếm đau thương thoáng buồn.
Tôi học và gặp nhiều cảnh đời túm nhau bôi bác, khinh chê, hạ nhục nhiều người, tâm tánh đui mù ngu dốt. Mở lời nói như người trong hang chẳng thấy trời cao.
Tôi học và gặp nhiều người dùng thuốc bậy bạ, nói hưu nói cuội, xưng danh xưng tướng huyền ảo tự sướng lập đời.
Tôi học và gặp nhiều cảnh đời thành công và thất bại, học trong sĩ nhục và học trong lời khen tặng, học trong yêu thương và trong oán thù.
Tôi học và gặp nhiều vị thầy học thuật y thuật đơm bông ẩn mình, hạ mình tạ ơn Trời đất khai  sáng cứu đời vượt thoát.
Tôi học nhiều vị tu sĩ tu ngoài, hoa hòe tuồng hát huyễn đạt phướng trang lòe chớp ma mị.
Tôi học và gặp nhiều vị thầy là tu sĩ tu trong, khó nghèo chân thật thâm sâu, trường thanh vi diệu hiền đức lặng thinh đắm mình.
Cái Thấy nhiều cảnh đời trôi chạy, nhờ đâu mà Thấy? Ở nơi mỗi người đều có một vị Thầy!  Người Thầy đó là ai? Người ấy ở trong tôi và đêm ngày giúp tôi thấy. Thì thầm phân biệt hướng dẫn chở che soi chiếu, bồi tẩm năng lực thực hành.
Người Thầy ấy là Thầy bên trong. Ai là người Thiên Chúa liền biết đó là Thượng đế.
Ai là người Phật tử liền biết đó là Tánh Phật.
Ai là người Lương dân liền biết đó là Ông Trời.
Tất cả đều chỉ là một Chơn Linh Tối Thượng có tự nơi mỗi người.
Người Thầy bên ngoài tạo duyên tiếp xúc cảnh trần trùng trùng biến hóa, như phim trình chiếu cho thấy cảnh đời nội dung.
Thầy trong và Thầy ngoài.
Hai vị Thầy tương trợ để khai mở thực và giả, cầm và buông, vĩnh hằng và tạm bợ, đạo chân và đạo giả, để đi đến Khai Minh.
Khai Minh chính là hoàn tất công tác của một Vị Thầy Đáng Kính.
Nên mọi cảnh duyên trần, và cái biến hiện bên trong đều là những bậc Minh Sư giảng dạy, đều là vật quý cho đời.
Đời muốn được Khai Minh thì thường luôn học, nên học hoài không dứt vì lớp học chưa hạ màn.
Đó là Vị Thầy mà đời không bỏ được.
Kính mong ai cũng gặp được, để môt kiếp người được khai minh.



Không có nhận xét nào: