Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

THIỀN THƯƠNG BÀN VỀ KHÍ (PHẦN I)

Tôi tập thiền cũng vì tìm kiếm một phương thế chữa trị bệnh tật, ngoài các phương pháp truyền thống mà mình đã gặp. Cái chỗ Thiền thật là mông lung mờ mịt vô bờ. Càng điđường như càng bít lối, người càng thưa và hoang mang đậm dẫn như lạc lối muôn trùng.
Thử nhiều phương, phương nào cũng cụt. Nhìn người đi, lắm kẻ mơ màng lang thang chẳng lối về.
Cái chỗ học thiền là như vậy, vạn pháp vạn duyên đều đi qua, cuối cùng mới biết từ trong ấy, “bao trùm hết mọi thứ là thứ mình cần”, đó là Biết: thực hư, xấu tốt, trược thanh, thăng giáng, thiện ác, mê ngộ, chính tà… tất cả những điều ấy thường gọi là giác.
Nhưng rồi cái chỗ bệnh vẫn còn đó, chỗ ngu vẫn còn đó, chỗ lạc lầm vẫn còn đó… cần thêm gì không?
Bữa kia gặp một người học trò, là sư phụ luyện võ công đến học Thiền Thương. Thân pháp dũng mãnh, khi lực tràn đầy… nhưng cũng đầy bệnh
Cùng nhau tìm đường "an bình hạnh phúc"
chẳng khác gì mình. Đi tìm thiền học chữa bệnh. Vốn thiền, từ xưa các bậc nhân hiền tu tập thiền không phải để chữa bệnh, nhưng ai cũng học thiền để chữa bệnh, hỏi có phi lý không?
Do duyên cũng được gặp rất nhiều người bệnh, đa phần cảm nhận đều bị về phần khí. Hoặc là thiếu khí, khí uất, khí trệ, khí hàn, khí nhiệt, khí suy, khí loạn, khí nghẽn, khí vượng… nói chung là thể khí có vấn đề. Thường phần nhiều ở dạng thiếu thở. Đa phần công việc ở thành phố, do chú tâm thực hiện thao tác, nên hơi thở thường không sâu, không đủ tưới khắp châu thân vẹn vừa. Khí này là phàm khíNếu khí này không tập cho có tập quán thở thông, dịu dàng và sâu, thì bệnh sẽ sinh ra nhiều, nếu có bệnh thì chữa lâu lành, đời sống hay bị thương tổn.
Để luyện “phàm khí” không phải là khó, nhưng phải có người hướng dẫn. Người giúp mình phải biết coi mạch để cảm nhận mức độ dẫn khí trong cơ thể, giúp an toàn.
Luyện “phàm khí” xong giúp tu thiền được dễ dàng hơn rất nhiều, làm nhiều bệnh được đẩy lùi, tâm hồn trở nên an bình thanh thoát. Cơ thể như được mặc lấy tế bào mới, trẻ ra và đầy tràn sinh lực, làm tiền đề tiến vào thanh lọc tâm hồn, giới hạnh và hiểu biết.
Thiền Thương khóa 44 sẽ trao đổi sâu hơn về vấn đề này.
 (Xin mời quý vị đón xem THIỀN THƯƠNG BÀN VỀ KHÍ phần II)
Lương y DƯƠNG PHÚ CƯỜNG

Không có nhận xét nào: