Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

thanh tịnh tâm - Con người toàn thể


 Thường Nhân
Tương quan giữa Thân Tướng, Thân khí, Thân Ý, Thân Tâm
Không ai có thể thấy thân tướng mà không có thân ý thân tâm và thân khí, cái thấy luôn luôn là cái thấy toàn thể, nghĩa là cùng lúc sự hiện hữu là toàn vẹn các thân ấy, nhưng do tầm nhìn bị hạn định bởi từng người, điều thấy hoàn toàn khác xa nhau. Vì thế mỗi tác động vào một thân đều có nghĩa là tác động toàn thể. 
Có thể hiểu như thế nầy: một lời nói chân thật, động đến càn khôn vũ trụ. Vì khi nói truyền đi một dạng năng lượng, mà năng lượng không mất chỉ chuyển từ dạng năng lượng nầy qua dạng năng lượng khác mà thôi. Đức Giêsu cũng từng nói: “một sợi tóc trên đầu rơi xuống cũng không ngoài ý Thiên Chúa”. Đức Phật cũng nói; “một cái khẩy tay chấn động tam thiên đại thiên thế giới”. Tam thiên đại thiên thế giới hay ý Thiên Chúa chính là thân tướng con người vậy.
Giả như một người bị té trật bàn chân, ngay khi ấy thân tướng đã bị tổn thương, thân khí bắt đầu thở gấp và chuyển tải tổn thương về não, báo cho cơ thể biết thân tướng đã bị tổn thương, thân ý sẽ phân tích nguyên nhân, lỗi tại ai, ứng xử như thế nào? Giận, ghét người làm cho mình bị thương tổn? hay tha thứ và cảm thông, truyền về tâm, thân tâm cảm nhận và ra lệnh một hướng hành động: thù, thương, tha thứ, thông cảm, bỏ qua, hoặc nghĩ rằng: do thân tướng thì phải có nạn… tùy theo kiến giải để cho một kết quả ứng xử tương hợp. Bị thương là va vào cảnh trần, nhận ra bị thương là do lục căn (Thân tướng), chuyển tải sự kiện nhờ (thân khí), phân tích sự kiện là do ý thức (thân Ý), gồm Thập Bát Giới: lục trần, lục căn, và lục thức ([1]). Chân tâm (Thân Tâm) ứng hiện và ứng xử mọi thứ băng qua thập bát giới đó. Không có việc gì dù nhỏ đến mấy mà không động vào toàn thể, do tâm chưa thanh tịnh nên con người không thấy và biết. 
Bạn hãy yên lặng ngắm nhìn. Sự hiện hữu 
nhiều thân trong Cánh Sen Hồng

Có người họ chỉ chăm chút vào Thân Tướng, cho ăn ngon, ở nhà sang trọng, áo quần đắt tiền, phương tiện đời mới tối tân nhất… Thân tướng được bảo vệ bằng những tiện nghi thỏa mãn mọi nhu cầu lập tức… toàn bộ suy nghĩ cuộc đời của người ấy đã dừng lại nơi thân tướng. Nghĩ như thế, nếu làm cho mình và cả cho cộng đồng, họ được nhiều người tung hô, vì rất nhiều người ngày nay nghĩ như họ. Con người ấy dừng suy nghĩ trong phạm trù Cộng Đồng và Vật chất.
Có người lại buông bỏ mọi thứ Vật Chất, Cộng Đồng, cho đời là hư ảo băng hoại chẳng có giá trị vĩnh hằng. Họ tìm nơi thanh vắng, chọn đời sống đạm bạc, không tiếp xúc với con người. Đời sống như người đã chết, ngày đêm miên mật ngồi thiền im lặng lãng quên, chờ ngày thân tướng tan hoại, miên mật định thân ý không lay động. Họ đã chết trong đời rồi.
Những hình thái ấy mang tính cực đoan, chúng tôi không dám phán quyết vì đó là sự chọn lựa tự do của con người. Tu tập Thanh Tịnh Tâm không mang hình thái ấy mà tính trọn vẹn của bốn từ: Tinh Thần – Vật Chất - Cộng Đồng – Tâm Linh ([2]). Nếu là con người có cấu thành Vật Chất, sống giữa Cộng Đồng, liên kết với cộng đồng, phải có Tinh Thần và đỉnh cao của tinh thần chính là Tâm Linh. Vì thế con người phải biết Tứ Thân ấy để dung hòa cân bằng, dưỡng nuôi tu tập, chắc chắn thế giới sẽ hòa bình bởi thân tâm của con người đã trở nên hòa bình. Hòa bình nhân loại phải bắt đầu hòa bình bên trong mỗi con người.
Thanh tịnh để nghe: trong đêm trường thanh vắng, nếu đang thức thì chúng ta có thể nghe được những âm thanh mà khi ồn ào không nghe được. Tiếng tích tắc của đồng hồ sẽ nghe rất rõ khi đêm về khuya thanh vắng, tiếng tơ lòng sẽ thấu suốt khi vợ đợi chồng vò vỏ năm canh, khúc nhạc càng hay khi thính phòng càng vắng lặng… đó là thanh tịnh. Tiếng của tâm là tiếng vô thinh, không dùng tai mà nghe được, không sờ đụng được, nên có thể là KHÔNG CÓ cho người chưa đạt được trạng thái thanh tịnh. Người tu chẳng qua là tạo lập cảnh trạng thanh tịnh để tiếng của tâm hiển lộ, để tâm phát âm, để cái tâm ấy thi triển hiện thực như Nó là.
Có những vấn đề hoàn toàn không có âm thanh mà biết, mà tồn tại. Con người có thể cảm nhận người đối diện đang đồng với mình hay đang chống mình. Con người có thể linh cảm điều bất an hoặc điều an bình trước khi nó trở thành hiện thực… nên chờ nghe mới biết đôi lúc đã quá muộn rồi.
Hôm Đức Giêsu sống lại, Người hiện đến với các tông đồ, có ông Toma vắng mặt, các tông đồ nói lại Đức Giêsu đã sống lại,  nhưng ông đã không tin nên mới nói: “Nếu bàn tay tôi không xỏ tay vào cạnh sườn Người, ngón tay không xỏ vào lỗ đinh thâu, thì tôi không tin”.  Sau đó Đức Giêsu hiện đến gặp ông và Người đã nói: “Hãy xỏ tay vào cạnh sườn Thầy, hãy đưa ngón tay xỏ vào lỗ đinh thâu…Bởi vì con thấy nên mới tin, phúc cho ai không thấy mà tin” ([3])
Chính tại CÁI THẤY của Thanh Tịnh Tâm, người tu biết mình được gặp, đã theogọi là đã chứng ngộ. Người tu không hề tạo lập Chân Tâm, mà chỉ tạo lập Cảnh để gặp cái Thực Tại Hiện Tiền ấy. Nên có thể nói: người không tạo lập phương tiện để Chân Tâm hiển lộ, không phải là người tu. Nếu tu mà không gặp thực tại ấy, thì tu để làm gì? Người không biết đường lại làm người chỉ đường được sao?




[1] Thập Bát Giới: Lục Căn: tai, mắt,  mũi, miệng, thân, ý – Lục Trần: thinh, sắc, hương, vị, xúc, pháp – Lục Thức: cái nghe của tai, cái thấy của mắt, cái mùi của mũi, cái biết vị của miệng, cái biết sờ đụng, cái biết của vô tướng, của tinh thần. Lục căn, lục trần, lục thức làm cửa ngỏ thâu nhận xử lý mọi duyên cảnh biến hiện trong cuộc đời. 
[2] Nền Tảng Của Phái Bửu Sơn Kỳ Hương
[3] Ga 20, 24-29

Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Điều trị bệnh đau đầu


    
                                               Lương y Nguyễn Tấn Xuân
         
          Đau đầu là một chứng bệnh rất thường gặp bởi có rất nhiều nguyên nhân gây ra đau đầu, như khí huyết hư suy gây đau đầu, huyết áp cao, huyết áp thấp gây đau đầu, buồn phiền, lo âu, bực tức … gây đau đầu. Mặc dù vậy, với kinh nghiệm bản thân đã chữa bệnh đau đầu rất hiệu quả chỉ với một “bài thuốc gia truyền” nên tôi giới thiệu đến bạn đọc “Hội Đông y Gò Vấp” bài thuốc này cùng phương huyệt chữa bệnh đau đầu.
          Để dễ nhớ bài thuốc tôi đã làm thành bài thơ lục bát như sau:
Đau đầu Bạch chỉ, Xuyên khung
Tế tân, Khương hoạt hợp cùng Phòng phong
Sài hồ, Cam thảo, Hoàng cầm
Hoàng liên phối hợp uyên thâm diệu kỳ.

Công thức:

Bạch chỉ               20g                       Xuyên khung         20g   
Tế tân                    08g                       Khương hoạt         20g
Phòng phong        16g                       Sài hồ                    20g
Cam thảo              12g                       Hoàng cầm            20g
Hoàng liên            20g.

Cách sắc thuốc:

Lần I       :  đổ 3 chén nước sắc còn 7 phân
Lần II     :  đổ 2,5 chén nước sắc còn 5 phân
Lần III    :  đổ 2 chén nước sắc còn 5 phân

Sắc  nước nào, uống nước đó. Uống thuốc còn nóng trước bữa ăn 1 giờ.
Kiêng: Đậu đen, đậu xanh, rau muống.

TÌM HIỂU 9 VỊ THUỐC:
Bạch chỉ: Là rễ phơi hay sấy khô của cây Bạch chỉ. Vị cay, tính ôn, vào 3 kinh Phế, Vị và Đại trường. Có tác dụng phát biểu khử phong, thẩm thấp, hoạt huyết bài nùng sinh cơ, giảm đau, dùng để làm thần kinh hưng phấn làm cho huyết trong toàn thân vận chuyển mau chóng, làm thuốc thư gân, ra mồ hôi chữa nhức đầu, răng đau, các bệnh về đầu, mặt, xích bạch đới, thông kinh nguyệt. Dùng ngoài, Bạch chỉ có thể dùng chữa sưng vú, tràng nhạc, ghẻ lở, đỡ đau, hút mủ. Thường Bạch chỉ được dùng làm thuốc giảm đau, chữa nhức đầu, cảm mạo, hoa mắt, đau răng, còn dùng làm thuốc cầm máu, đại tiện ra máu, chảy máu cam.
Xuyên khung: Là thân rễ phơi hay sấy khô của cây Xuyên khung, vị cay, tính âm, vào 3 kinh Can, Đởm và Tâm bào. Có tác dụng đuổi phong, giảm đau, lý khí hoạt huyết dùng chữa kinh nguyệt không đều, đầu nhức mắt hoa, ngực bụng đầy trướng, bán thân bất toại, chân tay co quắp, ung thư.
*Lưu ý: Những người âm hư hoả vượng không dùng được.
Tế tân: Là toàn cây phơi hay sấy khô của cây Tế tân. Vị cay, tính ôn, không độc, vào 4 kinh Tâm, Phế, Can và Thận. Có tác dụng tán phong hàn, hành thuỷ khí, thông khiếu. Dùng trong những trường hợp phong hàn, phong thấp, đầu nhức, ho khí đưa ngược lên, đau răng, ngạt mũi, bí mồ hôi, ứ huyết.
*Lưu ý: Người khí hư mà không ra mồ hôi, huyết hư sinh nhức đầu, âm hư mà ho thì không dùng được.
Khương hoạt: Là rễ phơi hay sấy khô của cây Khương hoạt. Vị ngọt, đắng, tính bình, không độc. Khương hoạt mạnh hơn đi thẳng lên đỉnh đầu, chạy ngang cánh tay trừ phong, chữa tê, còn Độc hoạt chỉ đi vào bụng, ngực, lưng và gối thôi. Khương hoạt chữa chứng thuỷ thấp phong, còn Độc hoạt chữa chứng thuỷ thấp phục phong. Khương hoạt có công phát biểu đi lên thượng tiêu chữa các chứng du phong nhức đầu, đau nhức các khớp xương, còn Độc hoạt có sức trợ biểu đi xuống hạ tiêu, chữa các chứng phong ẩn náu làm cho nhức đầu, hai chân tê thấp. Hiện nay thường dùng chữa nhức đầu, thân lạnh, cảm mạo phong hàn, sốt không ra mồ hôi, gân xương đau nhức.
Phòng phong:rễ của cây Phòng phong, là một vị thuốc rất hay đựơc dùng để chữa các chứng bệnh do gió gây ra (phong là gió, phòng là phòng bị), vị cay, ngọt, tính ôn, không độc, vào 5 kinh Bàng quang, Can, Phế, Tỳ và Vị. Có tác dụng phát biểu, tán phong, trừ thấp, là thuốc chữa cảm mạo biểu chứng ra mồ hôi, dùng chữa nhức đầu choáng váng, mắt mờ, trừ phong, đau các khớp xương.
Sài hồ: rễ phơi hay sấy khô của cây Sài hồ, vị đắng, tính hơi hàn, vào 4 kinh Can, Đởm, Tâm bào và Tam tiêu. Có tác dụng phát biểu, hoà lý, thoái nhiệt, thăng dương, giải uất, điều kinh. Dùng chữa bệnh thiếu dương, hàn nhiệt vãng lai (khi nóng, khi lạnh), miệng đắng, tai ù, hoa mắt, đầu váng, nôn mửa, sốt rét, kinh nguyệt không đều.
Cam thảo: Còn có tên là Bắc cam thảo, là rễ và thân rễ phơi hay sấy khô của cây Cam thảo. Vị ngọt, tính bình (sau khi nướng thì tinh hơi ôn), vào 12 đường kinh. Có tác dụng bổ Tỳ, Vị, nhuận Phế, thanh nhiệt giải độc, điều hoà các vị thuốc. Muốn thanh hoả thì dùng sống, muốn ôn trung thì nướng. Nướng lên chữa Tỳ hư mà ỉa lỏng, Vị hư mà khát nước, Phế hư mà ho. Dùng sống chữa đau họng, ung thư.
Hoàng cầm: Là rễ phơi hay sấy khô của cây Hoàng cầm, vị đắng, tính hàn, vào 5 kinh Tâm, Phế, Can, Đởm và Đại tràng. Có tác dụng tả Phế hoả, thanh thấp nhiệt. Dùng chữa hàn nhiệt vãng lai, phế nhiệt sinh ho, tả lỵ đau bụng, thấp nhiệt vàng da, nhức đầu, tả lỵ đau bụng, mắt đỏ, đau, động thai, Gần đây, Hoàng cầm được dùng làm thuốc chữa các triệu chứng nhức đầu, mất ngủ của bệnh cao huyết áp do thần kinh thực vật và do mạch máu bị cứng, đồng thời được dùng điều trị cao huyết áp. Dùng dưới hình thức rượu Hoàng cầm (bột Hoàng cầm 20g, cồn 70o vừa đủ 100ml). Ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 20-30 giọt.
Hoàng liên: Là thân rễ phơi khô của nhiều loài Hoàng liên chân gà, vị đắng, tính hàn vào 5 kinh Tâm, Can, Đởm, Vị và Đại trường. Tác dụng tả hoả , táo thấp, giải độc, chữa sốt, tả lỵ, tâm phiền, nôn ra máu, tiêu khát, đau mắt đỏ, loét miệng, ngộ độc do Ba đậu, Khinh phấn.
*Lưu ý: Bệnh nhân huyết ít, khí hư, tỳ vị hư nhược, trẻ con lên đậu, đi tả cấm dùng.



Phương huyệt:

Đau đầu nhớ huyệt Ấn đường
Thái dương, Bách hội vẫn thường đi chung
Tứ quan(*)– huyệt hay vô cùng
Hư bổ, thực tả luận dùng giản đơn.


VỊ TRÍ HUYỆT:
Ấn đường: Ở điểm giữa hai đầu trong lông mày.
Thái dương: Chỗ lõm sau điểm giữa đường nối đuôi mày và đuôi mắt 1 thốn.
Bách hội: Ở vùng đầu, đúng giữa đường chân tóc trán thẳng lên 5 thốn, hoặc chỗ điểm giao hội của đường dọc chính giữa đầu với đường ngang nối hai mỏm vành tai.
Hợp cốc: Ở mu bàn tay, giữa hai xương bàn tay thứ 1 và thứ 2, chỗ ngang điểm giữa của xương bàn tay thứ 2.
Thái xung: Ở mu bàn chân, chỗ lõm trước chỗ hợp hai xương bàn chân thứ 1 và thứ 2.




 
(*) 2 Hợp cốc + 2 Thái xung.

Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2011

Tâm tình học viên khóa I lớp PHỔ CẬP KIẾN THỨC YHCT Việt Nam


MỘT SỐ NHẬN ĐỊNH CỦA HỌC VIÊN TRONG KHÓA I PHỔ CẬP Y HỌC CỔ TRUYỀN VIỆT NAM của Hội Đông Y Gò Vấp.

Câu hỏi 10: Lớp học vừa qua, theo bạn đánh giá: TỐT – KHÁ – TRUNG BÌNH – KÉM?  Bạn có ý kiến gì, để xây dựng chương học Phổ cập kiến thức YHCT Việt Nam được tốt hơn?

PHẦN TRẢ LỜI CỦA HỌC VIÊN: 

1.                 Dù là Khóa I, được kết quả như hiện nay, theo tôi đánh giá là TỐT.  (Đinh Ngọc An).
2.                 Thầy giảng dễ hiểu, ngắn gọn, học tốt. Ý kiến: Thầy nên chia sẻ nhiều về kinh nghiệm lâm sàng, qua quá trình chữa trị, để học viên dễ nắm bắt và nhớ lâu. Nhắc Học viên nên đúng giờ. Hội Đông y nên mở lớp liên tục để học viên được học, giúp bài học nhớ và không quên.  (Nguyễn Thị Ngọc Hoa). 


Học viên đang chăm chú nghe và ghi bài. Các bạn thấy có nhiều vị tóc đã hai màu! Y học cổ truyền chắc phải có một sức thu hút mãnh liệt, nên các vị cao niên mới chịu khó như vậy?

3.                 Những ngày học vừa qua em rất thích học môn Đông Y này, đã làm cho em hiểu biết kiến thức nhiều hơn, được mở mang tầm nhìn và đã biết phần nào về tâm linh, và biết quay về với chính mình. Niềm vui nhất của em là có duyên được học lớp này 
HỌC ĐỂ ĐƯỢC VUI - VUI ĐỂ MÀ HỌC
và được học Thầy Cường đã dạy cho biết về thiền, biết nhìn lại mình cho tâm hồn yên định và được học nghề thuốc để tự chữa bệnh và phòng bệnh cho chính bản thân mình. Nổi hoài của em là thiền. Nhưng em chưa làm tốt. Em ước mong sau lớp học sẽ duy trì mãi và các bạn sẽ học và thích thiền và Đông Y hơn. Các thầy dạy rất tốt và rất hay nhiệt tình hết lòng vì muốn truyền đạt cho thế hệ tự phòng bệnh cho mình và mọi người. Em rất yêu nghề Đông Y. Em sẽ cố gắng học tốt để trở thành người Thầy Thuốc tốt cho mình và giúp ít phần nào nhỏ bé của mình đến cho mọi người, em sẽ tiếp tục cố gắng bước đi trên đường Đông Y và không phụ lòng Thầy dạy…
 (Trần Thị Thanh Mai).
4.                 Những buổi học vừa qua em rất yêu thích môn học Đông Y, điều mà em vui nhất là mình có duyên học được lớp này, Thầy đã tận tâm truyền đạt nghề thuốc chữa bệnh và phòng bệnh cho chính bản thân mình. Thầy dạy Thiền và tâm linh biết quay về và nhìn lại mình cho tâm hồn yên định. Nhưng em chưa làm được tốt, em mong lớp học này được duy trì để em học hỏi và mở rộng kiến thức mà thầy đã tận tâm truyền đạt. Em cố gắng học tốt hơn dể trở thành người Thầy Thuốc tốt để không phụ lòng Thầy dạy giúp cho mình, cho người thân và cho mọi người.
   (Trần Thị Kim Dưng).
5.                 Theo em lớp học vừa qua có chất lượng tốt. Thầy dạy nhiệt tình chu đáo. Em nghĩ mong Thầy cuối giờ hoặc mấy buổi sau lúc cuối tiết cho bọn em vài bài tập về kiến thức đã học để em có thể nắm kiến thức trên lớp và hôm sau Thầy sữa bài đó để có thể thấy được lỗi sai mà sữa và gặp trường hợp đó sẽ không phạm sai.
 (Vương Quốc Cường)
6.                 Xin cám ơn Ban Giảng Huấn Hội Đông Y Quận Gò Vấp đã tổ chức lớp học PHỔ CẬP KIẾN THỨC Y HỌC CỔ TRUYỀN vừa qua với sự nổ lực của các quý Thầy đã truyền đạt những kinh nghiệm và kiến thức quý báu giúp cho chúng em mở rộng tầm nhìn về Y Học Đông Phương, vừa bao la vừa ấm áp tình người. Em mong sau những lớp kế tiếp được thấm nhuần về Y Học Cổ Truyền.  Ngày càng nhiều hơn nữa, vừa gắng bó được tình cảm Thầy trò, vừa thắt chặt được tình đoàn kết giữa các Hội Viên. Bằng sự chân thành và nổ lực của mỗi người. Em tin rằng Hội Đông Y Quận Gò Vấp của chúng ta sẽ ngày càng vững mạnh.
   (Lý Ánh Sang).
7.                 Tám buổi học, một khỏang thời gian tuy ít, khá ngắn ngủi nhưng mỗi một giờ là một niềm vui. Chính sự chân thành và lòng nhiệt quyết của thầy làm cho bài giảng thêm phần sinh động. Những ngôn từ Đông Y được Thầy xuất khẩu thành thơ, dể đọc, dể nhớ rồi lồng vào bài giảng một cách nhẹ nhàng, sâu sắc. Từ đó có thể truyền tải những kiến thức cơ bản đế những học viên không chuyên như em, có thể hiểu, học được làm nền tảng cơ bản, tự giúp bản thân mình. Hy vọng sẽ có nhiều lớp học kế tiếp nữa để giúp em hiểu rộng hơn về Y Học Đông Phương. (Hồng Ngọc Diễm)
8.                 Thầy giáo giảng nghe dể hiểu. Học trò học nghiêm túc. Tốt.
Ý kiến: Thầy nên dạy liên tục để nắm bắt bài vở. Nên chia sẽ kinh nghiệm nhiều để nhớ bài. Đi học nên đúng giờ.
 (Phạm Thị Cầu)
9.      Lớp học
Vừa qua theo em đánh giá: Tốt – Khá – Trung Bình?
Qua lớp học phổ cập kiến thức yhctvn vừa qua: Em có những điều góp ý như là: Đầu giờ học Thầy cho Học Sinh ôn lại bài cũ. Cuối giờ học Thầy hỏi lại bài giảng, nhằm giúp cho chúng em nhớ bài tại lớp.
Em có lời tri ân đến những bậc làm Thầy (Cô): Công ơn Thầy (Cô) dạy cho chúng em được học hỏi những lời hay ý đẹp,  cuộc sống tâm thức, sức khỏe con người từ Y Học Cổ Truyền Đông Phương. Công ơn của Thầy (Cô) đối với em như là: công ơn của bậc Cha Mẹ đã sanh thành nuôi dưỡng cho em đến ngày lớn khôn. Để đền đáp lại công ơn giảng dạy của Thầy (Cô) Em cũng có một tâm nguyện…Để không phụ lòng công ơn của những bậc Thầy Tổ đi trước, Thầy (Cô) dắt diều cho chúng em tiếp bước theo sau. (Võ Thị Ngọc Lợi).
10.    Nghành Đông Y hiện nay đã được nhà nước ta khuyến khích phát triển vì thế đã có một số người ý thức được cái hay, cái tiện do phương pháp điều trị Đông Y cho nên các bạn các anh chị có mặt trong khóa học đã cố gắng học hỏi ở các Thầy một cách tích cực chắc chắn sẽ đạt được khá. - Đề nghị Quý Hội phổ biến rộng rãi hơn nữa để các anh chị có tâm quyết về nghành Y Học Dân Tộc. Có cơ hội học hỏi và nắm vững hơn. (Đinh Văn Quân).
11.            Lớp học vừa qua theo em biết thì: Mới khóa đầu thì Học Viên chưa được phổ biến rộng nên chỉ được trung bình, em hy vọng khóa sau, và tiếp các khóa tiếp nữa đông hơn nhiều, về Y Học Đông Phương.
 (Nguyễn Thị Kim Ngoan).
12.            Theo ý kiến riêng của tôi: LỚP ĐÔNG PHƯƠNG Y HỌC là chương trình giảng dạy những kiến thức chuyên thâm và có chiều sâu vô cùng bổ ích, tôi mong sau được học tập và trao đổi thêm những kiến thức về Y Học và mong sau lớp học ngày càng phát triển và tiến xa hơn nữa trong lĩnh vực Y Học.
-         Tôi hy vọng lớp học ngày càng thu hút được nhiều học viên tham gia hơn nữa, đễ kiến thức Y Học được mọi người biết đến và phát triển rộng rãi hơn nữa, tôi xin chân thành cám ơn…!
 (Đặng Thị Tuyết Nga).
13.            Lớp học vừa qua đạt kết quả tốt. Yêu cầu Ban Giảng Huấn Hội Đông Y Quận Gò Vấp mở thêm nhiều lớp học nữa, để Học Viên được phổ cập kiến thức YHCTVN sâu rộng hơn. (Bùi Hữu Nghĩa).
Người cao tuổi nhất lớp, tặng cho ly. Truyền là người giảng dạy nhỏ nhất
14.            Học vừa qua tôi tự đánh giá tiếp thu bài học lý luận Y Học Đông Phương (tự nhận khá). (Phạm Quốc Trưởng).
15.            Trước hết cho em được gởi lời cám ơn chân thành đến Quý Thầy cô Ban Giảng Huấn Hội Dông Y Gò Vấp đã tổ chức một lớp học rất hữu ích về việc phổ cập kiến thức Đông Y cho chúng em. Theo em lớp học của chúng ta là khóa đầu tiên mà cách truyền đạt kiến thức rất tận tình của Quý Thầy Cô cũng như cơ sở vật chất là khá tốt. Em mong Quý Thầy Cô sẽ tổ chức được nhiều khóa học tiếp theo để chúng em có thêm nhiều kiến thức về Y Học Đông phương, trước hết có thể tự chữa bệnh và phòng bệnh cho chính mình. Sau này nếu có đủ cơ duyên thì có thể đem những kiến thức được học giúp ích cho nhiều người, mong mọi người điều có được cuộc sống an lạc cả về thể chất lẫn tinh thần. Cuối cùng cho em gởi lời kính chúc sức khỏe đến gia đình Quý Thầy Cô có được cuộc sống an lạc, hạnh phúc và đem những kiến thức hữu ích của mình truyền đạt cho nhiều thế hệ mai sau.  (Lê Tiểu Tuyền).
16.            Trước là cám ơn các Quý Thầy, Cô đã giúp đỡ và dạy chúng em trong những tháng vừa qua, tận tâm đem những kiến thức và kinh nghiệm của Quý Thầy và Cô truyền đạt lại cho chúng em hiểu thêm về kiến thức của Đông Y. Trong quá trình phát hiện bệnh tật và cách phòng bệnh nhằm làm cho cuộc sống của mỗi người chúng em được hạnh phúc hơn. Cám ơn Thầy Cường đã đem hết tâm quyết của Thầy mà tổ chức thành một lớp học cho chúng em. Lớp học thì tốt các bạn cùng khóa học chung rất là hòa đồng và thân thiện giúp đở nhau, tận tình cùng hổ trợ với nhau. Nhưng em mong rằng lớp học của mình sẽ duy trì được lâu để cho chúng em ngoài việc học được những kiến thức bổ ích giúp được cho mình và những người thân trong gia đình bệnh tật không còn đến với họ nữa. Đồng thời nếu sau này có cơ duyên thì mình cũng giúp đở được những người khốn khổ vì đau bệnh mang đến cho họ để họ tìm được sự an lạc trong cuộc sống này. (Lê Thị Mỹ Hằng).
17.            Đối với lớp học vừa qua với mục đích là phổ cập là “học cho biết” thì em thấy cũng khá rồi, nhưng với mục đích để hành nghề, để chữa bệnh thì chỉ là tạm được thôi. Vì những qui định để được hành nghề đòi hỏi rất nhiều yếu tố như bằng cấp hợp pháp, thâm niên…v v.
Chương trình học, giáo trình phải cụ thể và có thời gian hiểu rõ ràng và phải tóm tắc được thời gian và nội dung cụ thể qua đó đánh giá tương đối về chất lượng của lớp học hay của một trung tâm. Nếu như thời gian và giáo trình soạn ra để chạy theo lớp học thì tất yếu sẽ không tránh khỏi nhiều thiếu sót. Vì phải có cái nhìn tổng quát rồi mới tới chi tiết được. Vì vậy lớp học muốn duy trì lâu dài phải có kế hoạch về thời gian và có giáo trình cụ thể. Có như vậy người học và người quản lý mới thấy được mình đang ở vị trí nào trong chương trình và sau khi kết thúc chương trình học thì người học sẽ đạt được gì. Đặt biệt hơn, nếu giấy chứng nhận sau khi hoàn tất khóa học không có ý nghĩa về mặt pháp lý thì giá trị của lớp học sẽ giảm đi hay có thể nói là không có. Nên để duy trì và phát triển lớp học sẽ khó khăn hơn nhất là làm theo dạng tự phát thì sẽ không ổn định để phát triển sau này.(Lê Công Điện)  

 
18.    Theo tôi lớp học vừa qua tổ chức tốt, các Thầy truyền đạt rõ ràng, dễ hiểu. Anh chị học viên học nghiêm túc, tuy nhiên học quá ngắn. Nếu được chương trình học nên kéo dài thêm một số buổi, để phổ cập thêm kiến thức kinh lạc, huyệt mạch nhất là phần vận dụng huyệt để điều trị một số bệnh thông thường hoặc những trường hợp mang tính cấp cứu./.(Trần Kim Toản).
19.    Lớp học vừa qua theo bạn đánh giá: Tốt, Khá, TB, Kém.
Con đây tuổi nhỏ lại phận hèn.
Sao dám nghĩ bàn chuyện chê khen.
Tốt, Khá, Trung Bình hay là Kém.
Xong rồi ta cứ tiếp nữa thôi!
Góp ý xây dựng: (Thảo luận đề tài).
Một người độc diễn sao Thành Hội.
Lập thành từng nhóm nói cho vui.
Nói hay khen ngợi, sai không trách.
Có thầy có bạn sự học thông.
(Châu Cao Minh)
20.    Tôi có duyên học lớp này. Tôi thấy lớp học khá. Chương trình  tương đối đầy đủ. Tôi muốn lớp học được tiếp tục và nâng cao chương trình lên cao hơn. Chúng tôi xin cám ơn Thầy Cường và tất cả các giảng viên trong Ban Giảng Huấn đã tạo điều kiện cho chúng tôi được học tập tốt.(Nguyễn Thị Thu Nguyệt).
21.    Lớp học vừa qua theo đánh giá của con  thì là Khá, Tốt, vì lớp học của chúng ta là khoá học đầu tiên, còn nhiều điều phải học hỏi và rút kinh nghiệm thêm. Nhưng chúng ta đã làm được một việc hết sức ý nghĩa là tạo nên một môi trường học tập và trao đổi về kiến thức Đông Y. Là một môi trường rất bổ ích và mang nhiều ý nghĩa cho những người yêu thích, có mong muốn tìm hiểu về Đông Y. Hiểu biết về Y Học nói chung và Đông Y nói riêng là điều hết sức cần thiết trong cuộc sống. Trừ những kiến thức này, mặc dù còn hạn chế, ta có thể hiểu hơn về cơ thể mình. Từ đó, trước mắt là phòng bệnh cho mình và người thân, tiến tới chữa được bệnh thông thường cho mọi người. Và điều đáng trân trọng hơn cả đó là tâm huyết của các Thầy trong Hội Đông Y Gò Vấp. Đặc biệt là Thầy Ly. Dương Phú Cường, đã bỏ công sức xây dựng lớp học, bỏ thời gian và tâm quyết truyền đạt lại kinh nghiệm học vấn về Đông Y và có về triết lý sống cho các học viên.
Khoá học đã tạm ngừng với những thành công nhất định, con xin gởi đến các Thầy trong Hội Đông Y Gò Vấp và Thầy Ly. Dương Phú Cường lời cảm ơn sâu sắc.
Có một danh Y từng có nói “ cứu người thật ra là cứu mình khỏi cái tâm tà ác” Nghề Y là một nghề cao quý, là một học viên của lớp phổ cập kiến thức Y HCTVN . Con sẽ cố gắng học tập trao dồi kinh nghiệm Đông Y nhiều hơn nữa để nâng cao kiến thức về Đông Y. Đồng thời ra sức tu dưỡng nhân cách để trở thành một Thầy Thuốc tốt.
Ý kiến xây dựng: Học phải đi đôi với hành. Vì vậy bên cạnh học lý thuyết, chúng ta phải có bệnh nhân để thực tập. Ban Giảng Huấn nên có những khoảng thời gian để học viên được thực hành trên Bệnh Nhân. Tổ chức những buổi thực tế đến những Phòng Khám Từ thiện, đến những vườn thuốc để học viên học hỏi thêm.
Chúc cho chương trình của chúng ta ngày một tốt đẹp, chúc cho công cuộc phổ cập kiến thức YHCTVN thành công, chúc sức khoẻ các Thầy và các Anh Chị Em học viên. Cám ơn! (Nguyễn Kim Tú)

 Biên tập Lương y Võ Thị Ngọc Lợi