CHỮA BỆNH THÂN VÀ
TÂM
Thường Nhân
Một số vấn đề chữa bệnh trong công phu
thiền định: thật ra thiền định không phải là một phương pháp chữa bệnh của thân,
nhưng ảnh hưởng mạnh mẻ trên thân xác một cách tự nhiên, vốn nó không có ý chữa
bệnh thân tướng. Vì vậy khi có bệnh trên thân xác, bạn nên đến thầy thuốc để
được chữa bệnh.
Mọi kết quả hiện trong đời đều có nhân
duyên, bệnh là một tập hợp nhiều nhân duyên hình thành, đương nhiên bệnh thì
khổ, nhưng bệnh còn những ý nghĩa tích cực vô biên mà con người cần nhận lấy. Bệnh
có thể là nơi trả nghiệp, do tích lủy độc chất lâu ngày, sinh ra một chứng bệnh
báo hiệu độc tố đã nhiều trong thân, ở đây bệnh lại là cơ hội giúp mình đoạn
trừ độc chất đầy ắp trong thân thể. Có lúc bệnh do uống quá nhiều rượu, khi
bệnh đau gan hoặc tiêu hóa xuất hiện, bạn phải hiểu rằng do uống nhiều rượu đã
làm hư tổn bộ máy tiêu hóa, bệnh trở thành lời nhắn nhủ và khuyên từ bỏ bớt
tánh xấu có hại. Nơi khác bệnh đau nhức xương khớp do uống quá nhiều nước đá đã
sinh ra. Mỗi khi trời trở lạnh, bệnh đau nhức hành hạ, do bên ngoài trời lạnh
gặp bên trong cũng đã có nhiều nước đá ẩn tàng, nên “nội công ngoại kích” thì
bệnh chứng sinh ra dai dẳng không phương trị… Đôi lúc bệnh lại là một đại hồng
phúc mà Trời đã ban tặng cho con người. Sao kỳ vậy? …
Giả như có một người chạy xe rất là ẩu tả,
và có một ngày bị tai nạn gãy hai chân và hôn mê sâu. Sau điều trị đau đớn
nhiều ngày, anh ta tự hối sau nầy không làm như thế nữa. Giả như anh ta không
tự hối, vẫn tiếp tục hành động như cũ… chắc chắn tai nạn cho mình và cho cả
những người đi đường khác sẽ xảy ra. Tai nạn đã làm anh ta bừng tỉnh và tránh
tai họa cho nhiều người khác, nhờ đau đớn của những ngày trong cơn bệnh tật. Bệnh
tật đã trở thành một cơ hội thay đổi lỗi lầm. Có hồng phúc nào làm cho con
người thay đổi lỗi lầm mà không lớn lao? Chỉ có người mê mới không nhận thấy, vì
không thấy quả thật là con người đang mê, chúng ta nhìn lại cứ tưởng mình đang
tỉnh thức, nhưng thật ra là chúng ta còn đang rất mê. Xin tạ ơn bệnh tật nhưng
xin cho chúng con nhìn bệnh tật trong tâm tình của hồng ân Trời Đất. Con thật
không dám xin bệnh tật xảy đến, nhưng xin cho con nhận ra ánh sáng của bệnh tật
trong tình yêu của Thánh Trời Tiên Phật.
Chính thế bệnh thường khổ, khổ để nhắc con
người tránh làm những điều trái tự nhiên, đôi lúc bệnh chưa cần phải chữa gấp
mà là một thời gian nhìn ngắm đau thương, đủ để chuyển đổi đời sống, bệnh trở
thành một nguồn vô tận của động lực thăng tiến. Hiểu như thế không có khổ, chỉ
sợ không biết chuyển khổ mà thôi.
Thanh Tịnh Tâm giúp con người nhận bản
chất chân thật của bệnh tật, vốn Thanh Tịnh Tâm không phải là phương pháp chữa
bệnh trên thân mạng, mà là sự hổ trợ sự an lành của thân ý và thân tâm, tạo lập
sự an lành dẫn đến ảnh hưởng mạnh mẻ trên thân tướng nhờ giải được sự thô trọc
của nghiệp lực mê lầm.
Ngày nay với một ít dược liệu cỏ cây gồm: Tứ
Khí: Thăng Giáng Phù T hoặc Ngũ Vị: Mặn Ngọt Chua Cay Đắng của nền y học Đông
phương, dựa trên nền tảng lý luận của Kinh dịch, cao lắm chỉ chữa được Thân
Tướng và chuyển đổi Thân Khí. Không thể ngăn được Dòng Sinh Tử biến hiện trên
thân mạng con người. Đối với bệnh thuộc phạm trù của tinh thần dẫn đến nội
thương bởi tình chí, thường không thể chữa bằng dược vật, tự thân người bệnh
chuyển bệnh bằng ý niệm mới hóa giải cái kẹt mắc. Như người đã tham của bất
chính, bị phát hiện, đêm về nghĩ suy lo lắng sợ người đời sĩ nhục, qua vài đêm
tóc đã bạc trắng, thần thái bạc nhược, thân thể tiều tụy, giọng nói thất
thần…làm sao có thể dùng dược vật để chữa được. Nếu nhận thức cho mình đã sai
phạm, sám hối và bồi đền, chấp nhận người đời lên án…vì mình xứng đáng chịu như
thế, nhờ vậy sự lo âu giảm bớt dần và không tổn thương đến thân tướng. Lấy sự
lành giải sự ác, đó cũng chính là phương pháp chữa bệnh, rất quan trọng và rộng
lớn. Thanh tịnh tâm góp phần vào điều chỉnh sự an lành của con người, đi sâu
vào toàn bộ bản thể thân mạng, nhưng đồng hành hạn định tồn tại của sinh mệnh
trên đời. Thanh tịnh tâm không phải chấm dứt bệnh tật, mà làm vơi bớt bệnh khổ,
nhờ hóa giải bằng thân ý với Ý Niệm Biết và Ý Niệm Lành dẫn đến việc lành tạo
quả lành trong đời sống.
Vì thế chữa bệnh phải biết phạm vi của
phương pháp, không nên nói bệnh nào cũng chữa được. Nếu thầy thuốc là người
nâng được sự chữa bệnh của mình đi vào được Thân Ý và Thân Tâm, thầy thuốc ấy
tất nhiên phải là người có đời sống tu tập. Đây là một vị thầy thuốc danh thơm
tiếng tốt, khi người bệnh và người thầy tâm ý đồng hiệp.




Kính chúc bao người trong bệnh tật, nhận
ra hồng phúc tất nhiên của khổ đau, biến thành nội lực tiến bộ tu tập, đạt được
thành quả viên mãn trong đời mình, đạt thành tựu cảnh giới thanh tịnh tâm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét