Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

thanh tịnh tâm - chữa bệnh thân và tâm


CHỮA BỆNH THÂN VÀ TÂM
Thường Nhân
Một số vấn đề chữa bệnh trong công phu thiền định: thật ra thiền định không phải là một phương pháp chữa bệnh của thân, nhưng ảnh hưởng mạnh mẻ trên thân xác một cách tự nhiên, vốn nó không có ý chữa bệnh thân tướng. Vì vậy khi có bệnh trên thân xác, bạn nên đến thầy thuốc để được chữa bệnh.
Mọi kết quả hiện trong đời đều có nhân duyên, bệnh là một tập hợp nhiều nhân duyên hình thành, đương nhiên bệnh thì khổ, nhưng bệnh còn những ý nghĩa tích cực vô biên mà con người cần nhận lấy. Bệnh có thể là nơi trả nghiệp, do tích lủy độc chất lâu ngày, sinh ra một chứng bệnh báo hiệu độc tố đã nhiều trong thân, ở đây bệnh lại là cơ hội giúp mình đoạn trừ độc chất đầy ắp trong thân thể. Có lúc bệnh do uống quá nhiều rượu, khi bệnh đau gan hoặc tiêu hóa xuất hiện, bạn phải hiểu rằng do uống nhiều rượu đã làm hư tổn bộ máy tiêu hóa, bệnh trở thành lời nhắn nhủ và khuyên từ bỏ bớt tánh xấu có hại. Nơi khác bệnh đau nhức xương khớp do uống quá nhiều nước đá đã sinh ra. Mỗi khi trời trở lạnh, bệnh đau nhức hành hạ, do bên ngoài trời lạnh gặp bên trong cũng đã có nhiều nước đá ẩn tàng, nên “nội công ngoại kích” thì bệnh chứng sinh ra dai dẳng không phương trị… Đôi lúc bệnh lại là một đại hồng phúc mà Trời đã ban tặng cho con người. Sao kỳ vậy? …
Giả như có một người chạy xe rất là ẩu tả, và có một ngày bị tai nạn gãy hai chân và hôn mê sâu. Sau điều trị đau đớn nhiều ngày, anh ta tự hối sau nầy không làm như thế nữa. Giả như anh ta không tự hối, vẫn tiếp tục hành động như cũ… chắc chắn tai nạn cho mình và cho cả những người đi đường khác sẽ xảy ra. Tai nạn đã làm anh ta bừng tỉnh và tránh tai họa cho nhiều người khác, nhờ đau đớn của những ngày trong cơn bệnh tật. Bệnh tật đã trở thành một cơ hội thay đổi lỗi lầm. Có hồng phúc nào làm cho con người thay đổi lỗi lầm mà không lớn lao? Chỉ có người mê mới không nhận thấy, vì không thấy quả thật là con người đang mê, chúng ta nhìn lại cứ tưởng mình đang tỉnh thức, nhưng thật ra là chúng ta còn đang rất mê. Xin tạ ơn bệnh tật nhưng xin cho chúng con nhìn bệnh tật trong tâm tình của hồng ân Trời Đất. Con thật không dám xin bệnh tật xảy đến, nhưng xin cho con nhận ra ánh sáng của bệnh tật trong tình yêu của Thánh Trời Tiên Phật.
Chính thế bệnh thường khổ, khổ để nhắc con người tránh làm những điều trái tự nhiên, đôi lúc bệnh chưa cần phải chữa gấp mà là một thời gian nhìn ngắm đau thương, đủ để chuyển đổi đời sống, bệnh trở thành một nguồn vô tận của động lực thăng tiến. Hiểu như thế không có khổ, chỉ sợ không biết chuyển khổ mà thôi.
Thanh Tịnh Tâm giúp con người nhận bản chất chân thật của bệnh tật, vốn Thanh Tịnh Tâm không phải là phương pháp chữa bệnh trên thân mạng, mà là sự hổ trợ sự an lành của thân ý và thân tâm, tạo lập sự an lành dẫn đến ảnh hưởng mạnh mẻ trên thân tướng nhờ giải được sự thô trọc của nghiệp lực mê lầm.
Ngày nay với một ít dược liệu cỏ cây gồm: Tứ Khí: Thăng Giáng Phù T hoặc Ngũ Vị: Mặn Ngọt Chua Cay Đắng của nền y học Đông phương, dựa trên nền tảng lý luận của Kinh dịch, cao lắm chỉ chữa được Thân Tướng và chuyển đổi Thân Khí. Không thể ngăn được Dòng Sinh Tử biến hiện trên thân mạng con người. Đối với bệnh thuộc phạm trù của tinh thần dẫn đến nội thương bởi tình chí, thường không thể chữa bằng dược vật, tự thân người bệnh chuyển bệnh bằng ý niệm mới hóa giải cái kẹt mắc. Như người đã tham của bất chính, bị phát hiện, đêm về nghĩ suy lo lắng sợ người đời sĩ nhục, qua vài đêm tóc đã bạc trắng, thần thái bạc nhược, thân thể tiều tụy, giọng nói thất thần…làm sao có thể dùng dược vật để chữa được. Nếu nhận thức cho mình đã sai phạm, sám hối và bồi đền, chấp nhận người đời lên án…vì mình xứng đáng chịu như thế, nhờ vậy sự lo âu giảm bớt dần và không tổn thương đến thân tướng. Lấy sự lành giải sự ác, đó cũng chính là phương pháp chữa bệnh, rất quan trọng và rộng lớn. Thanh tịnh tâm góp phần vào điều chỉnh sự an lành của con người, đi sâu vào toàn bộ bản thể thân mạng, nhưng đồng hành hạn định tồn tại của sinh mệnh trên đời. Thanh tịnh tâm không phải chấm dứt bệnh tật, mà làm vơi bớt bệnh khổ, nhờ hóa giải bằng thân ý với Ý Niệm Biết và Ý Niệm Lành dẫn đến việc lành tạo quả lành trong đời sống.
Vì thế chữa bệnh phải biết phạm vi của phương pháp, không nên nói bệnh nào cũng chữa được. Nếu thầy thuốc là người nâng được sự chữa bệnh của mình đi vào được Thân Ý và Thân Tâm, thầy thuốc ấy tất nhiên phải là người có đời sống tu tập. Đây là một vị thầy thuốc danh thơm tiếng tốt, khi người bệnh và người thầy tâm ý đồng hiệp.
*         Được nghỉ ngơi chủ động, toàn bộ các cơ quan được tưới tẩm năng lực nhiều lần mỗi ngày khi ở trạng thái Thanh Tịnh Tâm. Nếu bạn ở trạng thái tâm thức nghĩ ngơi, thì thân tướng được nghĩ ngơi, khi nghĩ ngơi chính là bồi đắp năng lượng cơ thể. Nếu cả ngày ở trong trạng thái ấy, thì cả ngày được bồi đắp năng lượng. Bạn luôn luôn được ở trong trạng thái hạnh phúc. Đó chính là quà tặng của Thanh Tịnh Tâm mà người viết hay nói là kho báu vĩ đại trong đời bạn. “Cười đi đừng lo lắng nữa” – “thở vào tâm tĩnh lặng, thở ra miệng mỉm cười, an trú trong hiện tại, giây phút đẹp tuyệt vời”.  ([1])
*         Luôn luôn nạp năng lượng mới, nhờ thế tăng khả năng chuyển hóa và đào thải. Khi các tế bào được bồi dưỡng nhiều năng lượng thanh sạch, tế bào sẽ hoạt động tốt, gia tăng đào thải khí trược, làm thanh sạch cơ thể, tạo tính bảo tồn thân tướng mỗi ngày một tốt hơn. Các tạng phủ được cơ hội điều chỉnh, giải độc, bồi dưỡng như nó vốn là. Tăng sức mạnh nội thân, tăng sức đề kháng của cơ thể. Cơ thể sẽ được khỏe mạnh và an bình. Đây là một phương pháp chữa bệnh tuyệt vời, nó hoàn chỉnh cả thân và tâm. Bạn nên nhớ rằng, mỗi con người vào trần thế bằng một Căn Cơ (bằng một gene khác nhau, bằng một nguồn duyên khác nhau, bằng tổ tiên khác nhau, bằng một dân tộc khác nhau…), vì thế chúng ta giống nhưng rất khác nhau, nên bệnh tật cũng vô cùng khác nhau. Thanh Tịnh Tâm có khả năng điều chỉnh các khác biệt đó rất mạnh mẽ và đưa về một trạng thái cân bằng duy nhất, cho dù bạn ở nguồn căn cơ nào, có khác nhau thời gian và công lực tu tập. Vì trước sau gì chúng ta cũng là MỘT, đều là con Trời, đều là Phật…khi chúng ta nhận ra điều nầy, vấn đề bệnh tật không còn chỉ là thảm họa, mà ẩn tàng phương tiện, như phi thuyền lực nghịch càng lớn thì bay càng mạnh, nghịch cảnh của bệnh tật càng lớn thì tiến bộ càng vĩ đại, nếu chúng ta biết đặt đúng vị trí và dùng nó. Nếu không NÓ chỉ là bom khủng bố phá hoại một kiếp người mà thôi.
*         Tăng năng lượng dự trử. Năng lượng nầy không phải chỉ có năng lượng cho tế bào mà cả năng lượng cho thân ý và thân tâm. Thần quang người tu tập Thanh Tịnh Tâm phát lộ, ẩn chiếu sự an lành tự tại. Niềm vui ẩn kín không ngừng lan tỏa, nơi họ có một sức mạnh kỳ lạ làm rung động lòng người. Sự chứng đắc nầy ai tu thì có không thể nói hết được.
*         Tăng vẻ đẹp thần sắc và khí sắc. Người tập Thanh Tịnh Tâm sẽ lâu già, hoặc trẻ lại. Khi một cơn giận, buồn, hoặc lo âu xâm chiếm lòng người, con người có thể nhận ra trên khuôn mặt của họ. Sự chuyển động của thân ý được rọi chiếu ra bên ngoài, nhất là ở khuôn mặt. Cũng vậy một sự bằng an luôn luôn hiện diện nơi tâm ý cũng ánh lên một sự thuần khiết nơi sắc diện, sự thanh khí nầy làm cho châu thân mỗi ngày mỗi mềm mại, nhất là khuôn mặt trở nên khả ái không phấn son nào bì kịp. Các bạn hãy tin điều đó là sự thật, khi nhìn các người tu đã chứng đắc, các bạn sẽ hiểu điều đó là sự thật.
Kính chúc bao người trong bệnh tật, nhận ra hồng phúc tất nhiên của khổ đau, biến thành nội lực tiến bộ tu tập, đạt được thành quả viên mãn trong đời mình, đạt thành tựu cảnh giới thanh tịnh tâm.


[1] Thơ thiền Nhất Hạnh.

Không có nhận xét nào: