Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2017

GÌN GIỮ TINH KHÍ THẦN

Bài nghiên cứu vị đại diện Hội Đông y TP.HCM đọc tại Hội nghị GIAO BAN CỤM VIII tại Khánh Hòa ngày 19.10.2017


GÌN GIỮ TINH KHÍ THẦN



Lương y DƯƠNG PHÚ CƯỜNG
PCT. Thường trực Hội Đông y Gò Vấp
Đại diện Hội Đông y TP. Hồ Chí Minh tham gia Cụm VIII THÁNG 10/2017.


TS Nguyễn Thướng CT Hội Đông y tỉnh Khánh Hòa trao cờ  tổ chức Giao Ban Cụm VIII luân lưu cho lương y Dương Phú Cường đại diện Hội Đông y TP. Hồ Chí Minh tham gia Cụm VIII ngày 19/10/2017 tại tỉnh Khánh Hòa



Theo Đông y, nền y học văn hóa truyền thống dân tộc cho rằng: Tính, Khí Thần là bảo vật gìn giữ sức khỏe con người. Có thể là vật vô cùng quý giá nên gọi: “còn thần thì sống, mất thần thì chết “. Để hiểu rõ hơn chúng ta dùng những hình tượng để thấy vai trò của nó.



Lương y Dương Phú Cường, PCT Thường trực Hội Đông y quận Gò Vấp, đại diện Hội Đông y TP. Hồ Chí Minh đọc bài nghiên cứu, tham gia Cụm VIII ngày 19/10/2017 tại tỉnh Khánh Hòa


A. TINH:
1.        Khái niệm thế nào là tinh: Tinh giống như xe mà còn xăng, thường phải được dự trữ đầy đủ, bảo tồn cẩn thận. Tinh là nguồn lực hoạt động của cơ thể.
2.        Sự tồn tại Tinh và vai trò của Tinh trong cơ thể: Trong cơ thể, về hình tinh là một chất đục thanh tàng chứa trong tạng Thận. Tinh đó không chỉ là của thận mà còn Tinh của Ngũ Tạng Lục Phủ, các tạng phủ muốn hoạt động tốt đều phải dựa vào Tinh tàng chứa trong thận. Giống như mọi hệ thống trong xe muốn hoạt động đều phải nhờ xăng mới hoạt động được.
Tinh do đâu mà có? :
*           Do bẫm thụ nòi giống, có người tinh lực rất mạnh, có người tinh lực rất ít ỏi. Điều ấy thường gọi là Tiên Thiên.
*           Do tuổi tác: khi còn trẻ khỏe mạnh thì tinh được sinh ra rất dồi dào, tàng chứa được nhiều và công năng hoạt động cũng rất đa dạng: sinh cơ nhục, xương cốt, nòi giống, não bộ, trí tuệ, nghệ thuật… tinh kiệt sẽ làm hao tổn sự hoạt động đa dạng ấy.
*           Thức ăn: thức ăn phù hợp với tự nhiên sẽ sinh được tinh dồi dào. Thức ăn được nuôi trồng trong tự nhiên sinh trưởng, không dùng các chất kích hoạt tăng trưởng làm tinh khí phát triển.
*           Môi trường: Không khí, nước, phương tiện làm việc, môi trường bình an ngăn nắp, điều độ… giúp tinh khí trổi vượt.
*           Tinh thần: tinh thần trong sáng, an định, tốt đẹp, sự lành thiện… trở nên bền vững cho tinh được sinh ra và thanh hóa. Tinh thần là nền tảng vận hành tinh khí
Những điều ấy, cũng còn thêm nhiều điều khác có thể nuôi dưỡng và phát sinh tinh lực cho con người. Tinh là nền tảng mọi hoạt động, sinh được tinh nhưng giữ được tinh cũng là vấn đề thú vị cho con người ngày nay.
3.        Tập luyện để tàng Tinh bảo vệ sức khỏe: Sức khỏe con người lệ thuộc mật thiết vào sự tồn tại của Tinh. Muốn gìn giữ Tinh phải làm các việc sau:
*           Tình dục điều độ sẽ Tàng được Tinh: Tinh thoát ra theo con đường nào? Đặc biệt chú trọng đến vấn đề tình dục. Người có đời sống tình dục quá mức sẽ hao tổn tinh lực đến độ không bù đắp được. Các dạng ấy gồm: thủ dâm, quan hệ nhiều người và nhiều lần trong thời gian ngắn, loạn dâm, hoạt tinh, mộng tinh, hượt tinh… tinh thoát đường dưới thường là do tâm trí bệnh hoạn về sự dâm dục.
Người nữ cũng hao tổn tinh trong quá trình hoạt động tình dục: tinh dùng để bôi trơn, phóng tinh khi đạt khoái cảm, vì vậy nữ nhân cũng hao tổn rất nhiều khi hoạt động tình dục quá mức.Muốn không thoát ra ngoài thì phải có đời sống hôn nhân lành mạnh, khám và chữa các bệnh về thói quen thủ dâm, hoạt tinh, mộng tinh, hượt tinh…
Quan hệ tình dục chừng mực vừa phải, muốn làm được điều này không nên thường dùng quá nhiều thức ăn và uống rượu bia, kích thích làm tinh thoát không cầm giữ được. Người bị tinh thoát thường rất bạc nhược, vô hồn, yếu đuối, hay sợ sệt, sắc mắt thường nhợt nhạt, tiếng nói nhỏ yếu, làm việc mau mệt. Như vậy công tác bảo vệ và chiến đấu không thể hoàn thành xuất sắc được!
*           Luyện bầu Âm Dương:  tinh là nguồn hoạt động của mọi tạng phủ, cực kỳ hệ trọng. Giống như tiền cho mọi hoạt động tồn tại con người, có câu: “chưa đến chợ đã hết tiền”. Tinh đứng yên sẽ sinh ứ trệ, mà phải thăng hoa. Muốn thăng hoa phải luyện “Bầu Âm Dương”.
Luyện bầu âm dương là luyện thở bụng tới Huyệt Đan Điền (người xưa gọi là Luyện Kim Đơn). Hít vào tới bụng dưới và thở ra từ bụng dưới: vào thì PHÌNH,  thở ra thì XẸP. Khi thở tâm ý nhắc thầm: sâu, đều, êm nhẹ, tự nhiên, thoải mái. Lâu ngày sự chuyển động bụng dưới sẽ tự nhiên làm tinh chuyển động và hóa thành khí thăng hoa đi vào bên trong hoạt động cơ thể.  Khi hít thở, lưỡi chạm nhẹ lên vòm, hậu môn khép nhẹ. Điều này rất hệ trọng.
B. KHÍ:
1.        Khái niệm thế nào là khí:  Tinh hóa khí, còn tinh thì còn khí, tinh bại thì khí bại. Khí là thực tướng vô hình, giống như hơi thở nhưng không phải là hơi thở. Có khi không khí thì còn, nhưng con người không thể thở được là do khí bên trong đã tuyệt bại rồi. Nhờ khí bên trong mà con người có thể thu nạp khí bên ngoài được. Trong ngoài tương hợp, đó là sống. Trong ngoài gián đoạn đó là chết. Cái khí ấy gọi là cái đi trước, hay còn gọi là Tiên Thiên.
2.        Khí trong cơ thể: Khí trong cơ thể được phát sinh từ tinh hóa khí. Từ nguồn dự trữ bền vững dù chưa thu nạp lương thực từ bên ngoài. Khi thu nạp lương thực một phần biến thành năng lượng hoạt động tức thì, và một phần lớn biến thành tinh dự trữ sẽ hóa thành khí khi cơ thể hoạt động lâu dài mà chưa thu nạp thức ăn.
*           Khí là năng lượng: đi khắp tạng phủ và các hệ thống hoạt động của cơ thể, nó có thể đi ra tới bên ngoài thường gọi là vệ khí, đi xa hơn thì gọi là thần khí, đi vào trong thì gọi là nội khí, dẫn các tạng phủ hoạt động hơn bình thường thì gọi là vận khí, tàng chứa thì gọi là nạp khí, dẫn khí theo ý hoặc các đường kinh thì gọi là dẫn khí. Khí lệ thuộc vào ý, ý định thì khí định, ý tán thì khí tán, ý dẫn thì khí hao…
3.        Vai trò của khí trong cơ thể: rất trọng yếu, khí dẫn huyết, khí trừ phong, khí làm phát triển cơ thể, khí làm sự sống hồi sinh (trong cứu người chết đuối).
*           Khí đầy trong cơ thể: cơ thể như có sức mạnh, hưng phấn, làm việc bền bĩ, học hành rất thuận lợi.
*           Thiếu khí trong cơ thể: cơ thể sẽ thoái hóa dần, các tạng phủ hoạt động bị đình trệ, huyết không được dẫn tưới khắp cơ thể làm tay chân không hoạt động mạnh mẻ… dần dần sẽ sinh nhiều bệnh tật, làm môi trường bị xâm hại, vi trùng vi rút sẽ sinh sôi nảy nở, các bệnh nội tiết, nội sinh, mãn tính dần dần được hình thành không thể chữa trị được.
C. THẦN
1.        Khái niệm thế nào là thần: Khí hóa thần, thần chính là tư duy lãnh đạo, làm hoạt động của cơ thể được nhịp nhàng hiệu quả là do thần minh. Giống như xe chạy có người lái, người lái bị thần kinh thì thế nào xe cũng gây tai nạn. Thần chính là sự xuyên suốt cân bằng của họat động cơ thể. “Còn thần thì sống mất thần thì chết”.
2.        Thần minh trong cơ thể:
*           Cái mà làm co chân tay co duổi, chính xác, thăng bằng, vận động theo ý … chính là thần minh.
*           Cái mà làm cho hệ thống tiêu hóa hoạt động,
*           Cái mà dẫn truyền khí huyết, ngăn ngừa tà độc xâm nhập, chiến đấu với môi trường xâm hại gây bệnh, … chính là thần minh.
*           Cái làm cho con người biết suy tư ghi nhớ ký ức chính xác, chính là thần minh.
*           Cái làm cho con người học tập, rèn luyện, tình cảm lâu bền, tu dưỡng đạo đức, yêu quê hương, yêu đồng bào ruột thịt… chính là thần minh.
 3.        Luyện Thần gìn giữ cơ thể: Thần minh như vị chủ tịch một nước, coi sóc mọi việc. Nếu thần minh mất thì mọi việc sẽ sụp đổ. Thần minh như người lái xe, không có người xe không thể chạy được.
Muốn luyện thần, trước tiên thân phải bất động, khí bình,  ý phải định, hơi thở phải điều hòa.
*           Thân bất động thì ngồi yên, và nhắm mắt lại. Chỉ cần nhắm hờ, như khép nhẹ vầng mi là được.
*           Hơi thở một lúc là vào ra cân bằng. Thở “Bầu Âm Dương” thì gọi là luyện thở, còn thở cân bằng là yên tĩnh một lúc thì hơi thở cân bằng, không phải là luyện thở, nhưng là sự nghĩ ngơi.
*           Ý định là tâm ý mình theo dỏi hơi thở vào và ra, một lúc sau, một thời gian sau dần dần ý sẽ định.
*           Ý định thì Thần minh sẽ trong sáng học đâu cũng giỏi, làm đâu cũng hay, bền bĩ kiên cường chiến đấu bảo vệ, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành.
C. KẾT LUẬN: TINH, KHÍ, THẦN là bảo vật của con người, trong tình hình sức còn trẻ khỏe, nhiệm vụ với quê hương còn nặng nề, sức học hỏi còn hấp thụ mạnh mẻ, học cách bảo vệ Tinh Khí Thần làm nền tảng trọng yếu phát triển toàn diện về bản thể con người là điều rất hệ trọng.
Kính chúc mọi người an lành thành tựu.




Không có nhận xét nào: