PHẦN THỨ NHẤT
LÝ
LUẬN CƠ BẢN ĐÔNG Y HỌC
Lương y . Võ Phước Hưng
Lương y Dương Phú Cường
I. HỌC THUYẾT KHÍ HOÁ
A. Khí Hoá ở thiên nhiên
1. Định nghĩa:
- KHÍ: bản thể sự vật.
- HOÁ: hiện tượng sự vật.
- KHÍ HOÁ là vật chất vận động.
2. Bản chất hiện tượng.
- Thiên sai vạn biệt.
- Không tồn tại mãi.
- Không hoàn toàn mất hết.
B. Khí lực ở con người:
1. Tiên thiên khí: Do tinh cha huyết mẹ tạo
cái THẦN cho bào thai.
2. Hậu thiên khí: Do ngũ cốc (thực phẩm) tạo
cái HÌNH THỂ và nuôi dưỡng sinh mạng con người
3. Tiên thiên khí và Hậu thiên khí cộng lại ta
có:
- Nguyên khí.
- Tông khí.
- Dinh khí.
- Vệ khí.
- Tạng khí.
C. Tà Khí:
1. Tà khí ngoại: lục dâm.
2. Tà khí nội: thất tình.
3. Tà khí bất ngoại nội: không phải hai nguyên
nhân trên.
NỘI DUNG
I. HỌC
THUYẾT KHÍ HOÁ:
A. Khí
hoá ở thiên nhiên:
1. Định
nghĩa:
- Khí: bản thể của sự vật.
- Hoá: hiện tượng của sự vật.
Ví dụ 1: đất là Bản Thể: gạch, ngói, lu, chén…
là Hiện Tượng của đất
Ví dụ 2: tánh ướt là Bản Thể: nước mưa, nước
sông, nước giếng… là Hiện Tượng của nước.
Ví dụ 3: khí là Bản Thể, tánh lạnh, tánh nóng,
ẩm thấp… là Hiện Tượng của khí.
Ví dụ 4: ánh sáng là Bản Thể: đèn điện, đèn
dầu, đèn manchon… là Hiện Tượng của ánh sáng.
Ví dụ 5: hạt nguyên tử là Bản Thể: thể rắn, thể
lỏng, thể khí, thể plasma… là Hiện Tượng của hạt nguyên tử.
2. Bản chất của hiện tượng:
- Đã là hiện tượng thiên thiên sai vạn biệt, rất
đa dạng.
- Đã là hiện tượng thì không có gì còn mãi với
không gian và thời gian mà còn theo quy luật.
Ví dụ 1: đối với khoáng chất: Thành, Trụ, Hoại,
Không.
Ví dụ 2: đối với thực vật: Sinh, Thành, Suy, Hủy.
Ví dụ 3: đối với động vật: Sinh, Trụ, Dị, Diệt.
Ví dụ 4: đối với người: Sinh, Lão, Bệnh, Tử.
3. Không hoàn toàn mất hết: hiện tượng của sự
vật tuy vô thường nhưng bản chất của nó thì bất biến.
Kết luận: Khí hoá là vật chất vận động. Chính
bản thể này các tôn giáo và khoa học dùng từ khác nhau để chỉ nó. Khoa học: hạt
nguyên tử.
Lão Tử: ĐẠO.
Phật giáo: Chân Như - Bản Lai Diện Mục, Phật Tánh.
B. Khí
lực ở con người:
1. Tiên thiên khí: khí tiên thiên là khí do
tinh cha huyết mẹ tạo kết tập lại, tạo cái thần cho bào thai. Sau đó nhờ hậu
thiên khí bổ sung thêm.
2. Hậu thiên khí: hậu thiên khí do ngũ cốc (hay
thực phẩm) tạo hình thể của con người và nuôi mạng sống của con người và bổ
sung cho tiên thiên khí.
3. Phối hợp giữa tiên thiên khí và hậu thiên
khí ta còn có:
- Nguyên khí: chân khí.
- Tông khí: khí hít thở và tiếng nói.
- Dinh khí: khí nuôi dưỡng cơ thể.
- Vệ khí: khí bảo vệ cơ thể.
- Tạng khí: khí giúp tạng phủ hoạt động.
Tinh ở tiên thiên là Mạng Môn, ở hậu thiên là
thận thủy.
Khí ở tiên thiên là Tam Tiêu, ở hậu thiên là
Tỳ vị.
Thần ở tiên thiên là Tâm bào, ở hậu thiên là
Tâm.
C. Tà khí
(khí sanh ra bệnh tật):
1. Tà khí ngoại: tà khí ngoại sinh ra bệnh
ngoại cảm, thừa lúc chánh khí suy yếu (sức đề kháng) tác hại vào. Tà khí ngoại
có 6 thứ còn gọi là Lục dâm. Bệnh ngoại cảm (hay lục dâm) có 2 giai đoạn thời
tà và phục tà).
a. Thời tà: mỗi tà vượng vào một mùa như: phong
tà vượng vào muà Xuân thử tà vượng vào muà Hạ, táo tà vượng vào muà Thu hàn tà
vượng vào mùa Đông. Riêng thấp tà và hoả tà thuộc về ôn độc thời dịch đến mạnh
thường phát vào mùa Hạ hoặc mùa Thu. Bệnh thời tà còn diễn tiến qua 3 giai đoạn
là:
- Mạo: tà khí còn ở ngoài biểu (da lông).
- Thương: tà khí vào kinh lạc.
- Trúng: tà khí trúng sâu vào tạng phủ.
Riêng
phong có ngoại phong và nội phong.
- Ngoại phong kiêm: hàn, thử, thấp, táo, hoả.
- Nội phong: phong lưu hành trong huyết mạch
như Can phong nội đông, Can khí phạm vị, phong độc có 36 thứ như: mề đay, lang
ben, bạch biến, tổ đỉa, đa tràng, vẩy nến…
b. Phục tà: là giai đoạn ở thời tà trị không
dứt, lưu lại chờ thời tiết thuận tiện bộc phát trở lại như: ôn tà (nóng) phát ở
muà xuân tả tà (ỉa) phát ở muà Hạ ngược tà (sốt rét) phát ở muà Thu khái tà (ho)
phát ở muà Đông. Ngoài 6 tà trên còn có một số tà khác cũng thừa lúc xâm nhập
vào cơ thể bất cứ mùa nào để gây bệnh như khí rừng thiêng nước độc, nhà hoang, mả
lạnh, khí độc, môi trường… còn gọi là ôn hoàng dịch lệ.
THỜI TÀ
PHỤC TÀ
MÙA
|
THỜI TÀ
|
PHỤC TÀ
|
Xuân
Hạ
Thu
Đông
|
Phong
Thử
Thấp
Hàn
|
Ôn (nóng)
Tả (ỉa)
Ngược (sốt rét)
Khái (ho)
|
BA GIAI
ĐỌAN THỜI TÀ
TÀ
|
Giai đọan I
MẠO
|
Giai đọan II
THƯƠNG
|
Giai đọan III
TRÚNG
|
Phong
Thử
Thấp
Hàn
|
Mạo
phong
Mạo thử
Mạo
thấp
Mạo hàn
|
Thương
phong
Thương
thử
Thương
thấp
Thương
hàn
|
Trúng
phong
Trúng
thử
Trúng
thấp
Trúng
hàn
|
TÀ NHẬP
KINH CHÍNH, KINH PHÓ
LỌAI TÀ
|
KINH
PHÓ
|
KINH
CHÍNH
|
Phong tà Mộc
Thử tà Hỏa
Thấp tà Thổ
Táo tà Kim
Hàn tà Thủy
|
Túc Thiếu
Dương Đởm
Thủ Thái
Dương Tiểu trường.
Túc Dương
MinhVị
Thủ Dương
MinhĐại trường.
Túc Thái
Dương Bàng quang.
|
Túc Quyết Âm
Can.
Thủ Thiếu Âm
Tâm.
Túc Thái Âm
Tỳ.
Thủ Thái Âm
Phế.
Túc Thiếu Âm Thận
|
2. - Tà khí nội:
a. Tà khí nội sanh ra bệnh nội thương. Tà khí
nội có 7 thứ hay còn gọi là Thất Tình là Hỷ, Nộ, Ái, Ố, Ai, Dục, Lạc thái quá
sẽ sinh ra bệnh nội thương như:
- Hỷ (vui) quá hại Tâm.
- Nộ (giận) quá hại Can.
- Ái (buồn) quá hại Phế.
- Ố (sợ) quá hại Thận.
Còn 2 tà
Ái và Lạc hại Tâm và Thận.
b. Ngoại tà hại đến tạng phủ (nội thương):
- Tà khí ngoại khi còn ở giai đoạn mạo thương
(giai đoạn 1 và 2) chữa không khỏi hoặc mạnh quá sẽ thành bệnh Trúng và trúng
vào tạng phủ.
- Tà khí ngoại ở giai đoạn thời tà chữa không
khỏi sẽ chuyển thành phục tà để làm tổn thương tạng phủ.
- Thời tà: trúng phong sẽ hại Đởm, Can trúng
táo sẽ hại Tiểu trường, Tâm trúng thử sẽ hại Đại trường, Phế trúng hàn sẽ hại
Bàng quang, Thận.
- Phục tà: ôn (nóng) tả (ỉa) ngược (sốt rét) khái
(ho)
c. Những nguyên nhân khác sanh bệnh nội thương,
tức là tà khí nội, bệnh nội thương còn các nguyên nhân sau:
- Ăn uống quá độ hại Tỳ.
- Mặc quần áo thưa thớt lúc lạnh sẽ hại Phế.
- Ở chỗ ẩm thấp, ăn đồ lạnh, chuyện vợ chồng
thái quá, lao nhọc quá mức hại Thận.
- Ăn uống đói khát.
- Bẩm thụ khí tiên thiên bất túc.
3. Bất ngoại bất nội:
Ngoài 2
nguyên nhân trên (tà khí ngoại, tà khí nội) còn có những nguyên nhân gây bệnh
tật hoặc tử vong như: tai nạn xe cộ, đánh té, đâm chém, tên đạn, thú độc cắn, ngộ
độc thức ăn…
@@@
Đông Y từ
xa xưa cũng có các chuyên khoa như: nội khoa, ngoại khoa, phụ khoa, nhi khoa, trật
đã cốt khoa.
Xin mời Học viên đón xem phần II: Học thuyết ÂM DƯƠNG
Ban Biên Tập - BAN GIẢNG HUẤN HỘI ĐÔNG Y GÒ VẤP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét