BAN
GIẢNG HUẤN HỘI ĐÔNG Y QUẬN GÒ VẤP
GIẢNG
VIÊN: CHÂU CAO MINH
CÂU 1: massage
là gì?
Massage
là hành động cọ xát và ép cơ thể người bằng tay để giảm đau ở các cơ và khớp.
(the action of
rubbing and pressing a person’s body with the hands to reduce pain in the
muscles and joints)
CÂU 2: chỉ định
của massage là gì?
Xoa bóp áp dụng cho mọi đối tượng từ
trẻ sơ sinh, phụ nữ có thai, thanh thiếu niên, trung niên, người già với những
mục đích sau:
-
Giúp lưu thông máu huyết,
phòng ngừa bệnh.
-
Phục hồi sức khỏe sau một
ngày làm việc.
-
Trẻ hóa cơ thể, làm cho
làn da tươi đẹp, thân hình thon thả, săn chắc.
-
Trị các bệnh mãn tính
-
Xoa bóp, nắn chỉnh cơ
xương khớp do sai lệch.
Xoa bóp có thể điều trị có hiệu quả rất
tốt với hội chứng đau nhức, các bệnh mạn tính, giai đoạn hồi phục cơ thể sau
khi bệnh nặng, các bệnh yếu liệt do chấn thương, di chứng tai biến mạch máu
não…
CÂU 3: chống chỉ định của massage là gì?
-
Bệnh nhân quá no
-
Bệnh nhân quá đói
-
Quá mệt mỏi
-
Bệnh đang say rượu
-
Bệnh loãng xương nặng ở
người già
-
Bệnh ưa chảy máu.
CÂU 4: những trường hợp cần thận trọng khi massage
là gì?
-
Khi bệnh nhân bị các bệnh
ngoài da (không xoa bóp trên vùng da bị tổn thương)
-
Trong các trường hợp gảy
xương (kín hoặc hở)
-
Các vết chấn thương hở
(không tác động vào vết thương hay những vùng xung quanh)
-
Bệnh lao cột sống, ung
thư cột sống
-
Các khối u, ung nhọt,
ung thư…( không xoa bóp trên vùng có những bệnh lý trên)
-
Những trường hợp bị
thuyên tắc tĩnh mạch, động mạch (dễ làm bong tróc các cục máu đông đi lên não,
tim, gây đột quỵ)
-
Những bệnh nhân bị bệnh
nặng, suy kiệt.
CÂU 5: bạn hãy trình bày những tai biến trong quá
trình massage?
Xoa bóp nếu được áp dụng đúng chỉ định,
đúng thủ thuật và lực ác ộng thích hợp thì hù như không có tai biến xảy ra, ngoại
trừ một số trường hợp người làm xoa bóp không có kinh nghiệm, tác động vào những
vùng như cổ gáy, cột sống thắt lưng, bàn tay, bàn chân…quá mạnh và sai kỹ thuật
gây hiện tượng bong gân, tụ máu, dập cơ, một số trường hợp hiếm gặp hơn gây hững
biến chứng di lệch cho cột sống cổ, cột sống thắt lưng…chính vì vậy người làm
xoa bóp phải được học hành đến nơi đến chốn, phải ắm vững cơ chế của xoa
bóp,phương thức và lực tác động của từng thủ thuật, giải phẩu sinh lý của từng
vùng cơ thê mà mình sẽ làm xoa bóp cùng với những chỉ định và chống chỉ định
thì sẽ không bao giờ có nhũng biến chứng xảy ra.
PHẦN
TRẢ LỜI NHANH
CÂU
6: điều kiện cần để trở thành một kỹ thuật viên massage người khiếm thị?
-
Phải là người khiếm thị
-
Phải có chứng chi
CÂU
7: Điều kiện đủ để trở thành một người massage chuyên nghiệp?
-
Kỹ thuật massage thật
điêu luyện
-
Ngoại hình dễ nhìn, gọn
gàng sạch sẽ
-
Kỹ năng giao tiếp tốt
-
Kỹ luật lao động tốt
-
Đạo đức nghề nghiệp tốt
CÂU
8: giao tiếp với chủ như thế nào?
-
kính trọng và lắng nghe góp ý
-
Hoàn thành công việc dưới sự
hướng dẫn của cấp trên.
-
Không được nói xấu, chê bai cấp trên với bất kỳ
ai.
-
Tôn trọng và góp ý chân
thành, hướng đến việc phát triển chung của tập thể.
-
Đấu tranh quyền lợi ôn hòa,
đưa những ý kiến vào trong mỗi cuộc họp bằng tâm mong cầu phát triển.
-
Chia sẻ với cấp trên khi gặp
khó khăn, vướng mắc.
-
Cùng nhau thực hiện những
phương châm, mục tiêu mà cấp trên đề ra được tập thể đồng thuận.
CÂU
9: Những
hành vi, lời nói, hành động ảnh hưởng xấu đến đồng nghiệp mình nên tránh là gì?
+ Nói xấu, nói nặng lời, chửi tục, nói thêm bớt, chê bai đồng nghiệp.
+ Nói lời độc ác, vu oan, bịa chuyện, thêu dệt.
+ Trộm cắp đồ của đồng nghiệp.
+ Kết bè, chia phái làm mất tình đoàn kết.
+ Ra lệnh cho đồng nghiệp.
+ Buôn chuyện của người khác.
+ Đánh nhau với đồng nghiệp.
+ Rủ rê nhậu nhẹt, hút thuốc, đánh đề, cá độ,…
+ La lối, quát mắng đồng nghiệp.
CÂU 10: Những hành vi, lời
nói, hành động nên làm với đồng nghiệp là gì?
+ Nói lời
quan tâm, kết nối, chia sẻ, động viên, khen ngợi đúng lúc.
+ Nhẹ
nhàng trao đổi ý kiến khi xảy ra mâu thuẫn để hiểu nhau hơn.
+ Góp ý
chân thành, thẳng thắn với tâm mong muốn đồng nghiệp phát triển.
+ Nhận lỗi,
xin lỗi khi vô tình làm tổn thương đồng nghiệp.
+ Bảo vệ,
tương trợ đồng nghiệp một cách khéo léo khi họ gặp khó khăn, nguy hiểm.
+ Lắng
nghe, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp.
+
Massage cho đồng nghiệp khi bạn mình đau bệnh, nhức mỏi.
+ Lên án
những việc làm sai trái ảnh hưởng đến quyền lợi bản thân và tập thể.
CÂU 11: giọng nói khi giao tiếp
với khách phải như thế nào?
Mỗi người có một chất giọng khác nhau, vùng miền khác nhau. Tuy
nhiên, ngành dịch vụ này cần các bạn rèn luyện một giọng nói nhẹ nhàng, ấm áp.
Bạn phải phát âm rõ chữ, âm lượng khi nói phải vừa đủ nghe. Cách nói phải đơn
giản, không cầu kỳ, khoa trương, không giả dối.
CÂU 12: bạn sẽ nói điều gì hi
khách bước vào phòng massage?
Khi một
khách bước vào phòng massage.
Những
câu cần nói:
dạ em
chào anh/ chị! Em tên…
Anh/ chị
treo quần áo lên móc.
Anh/ chị
nằm xấp xuống giúp em!
Anh/chị
thả lỏng cơ thể.
Anh/chị
đau, mõi chổ nào nhiều?
em làm nếu
có mạnh hay đau thì anh/ chị nói để em điều chỉnh…
CÂU 13: Sau
khi hoàn thành suất massage bạn nên hỏi điều gì?
Anh chị cảm thấy thế nào? Có
gì góp ý giúp em để lần sau em làm tốt hơn. Em tên…khi nào mệt mỏi anh/chị ghé ủng
hộ em nhé! Cảm ơn anh/chị. Anh/chị về khỏe.hẹn gặp lại!
CÂU 14: trong quá trình thực
hiện động tác massage ai là người chủ động hỏi?
Trong quá trình thực hiện động tác massage hãy để khách chủ động hỏi,
bạn là người trả lời nhưng không được gợi mở để khách nói quá nhiều, bạn cũng
nói quá nhiều
CÂU 15: Bạn hãy tưởng tượng bạn
là một khách đi massage nhé bạn sẽ chọn dịch vụ nào?
Bạn bỏ ra 80.000 đồng mua vé
massage, típ (boa) cho nhân viên thêm ít nhất là 50.000 đồng, nghĩa là bạn phải
có ít nhất 130.000 đồng mới đến massage. 130.000 đồng này bạn làm mấy giờ để có
nó nếu là một nhân viên massage? - Cứ mỗi khách 60 phút bạn được hưởng 25.000 đồng
phần trăm tiền vé, 50.000 đồng tiền típ - 60 phút làm việc bạn kiếm được 75.000
đồng. Vậy bạn phải làm hơn 1 giờ mới có được số tiền mà bạn bỏ ra mua 1 giờ để
massage. Nếu để bỏ hơn 1 giờ làm việc cật lực để mua một dịch vụ thư giãn mà bạn
không tận hưởng hết giá trị của nó thì bạn sẽ cảm thấy thế nào? Tôi nghĩ bạn sẽ
rất tiếc, rất bực mình.
Trong 2 dịch vụ sau đây bạn sẽ
chi 130.000 đồng cho dịch vụ nào?
A. Vào một
cơ sở massage mà nhân viên đùa giỡn dưới phòng, mở nhạc đủ loại, người hát vọng
cổ, người nhạc trẻ, kẻ tranh luận nhau... Trong lúc massage, nhân viên này nói
chuyện với bạn bên cạnh, kể chuyện phim, chuyện gia đình, cười khoái trá, thỉnh
thoảng còn nói tục, chửi thề,…
B. Vào một cơ sở, không gian nhạc du dương nhẹ
nhàng, hương thơm thoang thoảng, mọi người nhẹ nhàng. Trong lúc massage nhân
viên chỉ giao tiếp vài câu rồi tập trung massage, không gian phòng chỉ có tiếng
nhạc du dương, thỉnh thoảng vài giọng nói thủ thỉ nhẹ nhàng, ân cần chăm sóc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét